วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เมื่อจะเขียนบล็อก หรือทำเว็บ เราต้องมีอะไรบ้าง

เริ่มต้น ทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า องค์ประกอบ หรือส่วนประกอบต่าง ๆ ที่เราจะต้องมี เมื่อเราต้องการจะสร้างเว็บไซค์ หรือ ทำบล็อกสักแห่งหนึ่งมีอะไรบ้าง ,,

ถ้าเราต้องการทำเว็บไซค์ส่วนตัวของเรา สิ่งที่เราจะต้องมี มีดังนี้

1. ชื่อเว็บไซค์ของเรา หรือ ที่หลาย ๆ คนเรียกว่า โดเมนเนม (domain name)

อ่าน รายละเอียด เรื่องโดเมนเนม Domain name


2. พื้นที่สำหรับการเขียนเว็บไซค์ หรือ พื้นที่สำหรับการเขียนบล็อกของเรา หรือ ที่เราเรียกว่า การเช่า web hosting นั่นเอง

อ่าน รายละเอียด เรื่องการเช่าพื้นที่เพื่อเขียนเว็บ หรือ เช่าเว็บโฮสติ่ง


3. เมื่อได้ทั้งโดเมนเนม และ พื้นที่สำหรับการเขียนเว็บไซค์ ตามข้อ 1 และ ข้อ 2 แล้ว เราก็เริ่มต้นเขียนเว็บ เขียนบล็อกของเราได้เลย

สำหรับ การเขียนบล็อก ที่ผมกำลังเขียนให้คุณ ๆ อ่านอยู่นี้ เป็นวิธีการเขียนบล็อก โดยการใช้พื้นที่ของ blogspot.com ซึ่งเปิดให้บริการใช้พื้นที่สำหรับการเขียนเว็บส่วนตัว หรือที่เราเรียกบล็อกของเรา เราสามารถเขียนได้ฟรี ๆ โดยเราสามารถเลือกชื่อเว็บ หรือโดเมนเนม ด้วยตัวของเราเอง ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบคือ

ชื่อโดเมนเนมที่เราเลือกตั้ง.blogspot.com เช่น

ตัวอย่างบล็อกที่ผมเขียนนี้คือ builtyourblog.blogspot.com

เราแต่ละคนสามารถเลือกตั้งชื่อ โดเมนเนม (domain name) ของตัวเองได้เลย โดยระบบจะตรวจสอบให้เองว่า ชื่อโดเมนเนมที่เราตั้งนั้น ใช้ได้หรือไม่ มีใครตั้งเพื่อใช้งานแล้วหรือยัง

และ นอกจากเราได้ใช้โดเมนฟรีแล้ว เรายังได้ใช้พื้นที่ฟรี ๆ สำหรับการจัดเก็บข้อความ รูปภาพที่เราใช้เขียนบล็อกของเราอีกด้วย เรียกว่า หัดทำบล็อกได้อย่างฟรี ๆ กันเลยทีเดียวละครับ

เริ่มต้น เราอาจจะใช้ชื่อโดเมนฟรี และ พื้นที่เขียนเว็บไซค์ฟรี จาก blogspot.com ก่อนก็ได้ครับ เพื่อทดลองการเขียนบล็อก เรียนรู้การเขียนบล็อก และเมื่อเราเข้าใจ เขียนบล็อกเป็น ทำบล็อกได้ ค่อย ๆ ขยับขยายพื้นที่ของตัวเอง จดโดเมนเนม และ เช่าใช้พื้นที่ของตัวเอง เพื่อทำเว็บทำบล็อกกันในระยะยาวกันต่อไป ...


เริ่มต้นเขียนบล็อกของคุณกันเลยดีกว่า
++ Start To Write Your Blog Now ++