วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

แนวทางการทำให้บล็อกติดอันดับในกูเกิ้ล Google SEO Tips and Tricks ตอนที่ 1

เมื่อเราเขียนบล็อก เราย่อมต้องการให้บล็อกของเรา ติดอันดับในการค้นหาจาก กูเกิ้ล - Google หรือที่เรียกว่า การทำ Search Engine Optimization ( SEO ) ให้กับบล็อกของเรา  ทั้งนี้ถ้าบล็อกที่เราเขียน ติดอันดับในการค้นหาจากกูเกิ้ล จะส่งผลดีต่อการสร้างรายได้ของเราด้วยครับ เช่นนั้น ในบทความนี้ เรามาเรียนรู้พร้อม ๆ กันครับว่า อะไรที่เราควรทำ และ อะไรที่เราไม่ควรทำ เพื่อให้บล็อกของเรานั้น ติดอันดับในการค้นหาจากกูเกิ้ลบ้าง ว่ากันตามตำรานะครับ ส่วนใครทำแล้วจะติดอันดับ หรือไม่ติดอันดับในการค้นหาจากกูเกิ้ลนั้น มีองค์ประกอบที่เราจะต้องทำหลายส่วนด้วยกัน และขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอในการผลักดันของเจ้าของเว็บไซต์นั้น ๆ ด้วยครับ

ทำเว็บให้ติดอันดับ เราต้องทำอะไรบ้าง

1. เขียนบทความที่มีคุณภาพ ( ความสำคัญสูง )

บทความในเว็บไซต์   แน่นอนครับ เมื่อเราเริ่มต้นเขียนบล็อก หรือ ทำเว็บไซต์ ของเรา สิ่งที่อยู่ในเว็บไซต์ของเราทั้งหมด นั่นคือ บทความในบล็อก หรือ เนื้อเรื่องในเว็บไซต์ ของเรานั่นเอง เราสามารถเขียนบทความดี ๆ ใส่บล็อกและเลือก คีย์เวิร์ด - keywords  ที่เราใช้ในบล็อกของเรา มาเป็นองค์ประกอบในเนื้อเรื่อง ในบทความนั้น ๆ ได้ เมื่อบทความดี มีคีย์เวิร์ด ตามที่เราต้องการ คนที่เข้ามาอ่าน ก็จะประทับใจ ชื่นชอบ และเข้ามาอ่านเรื่องในบล็อกของเราเรื่อยๆ และ โปรแกรมการค้นหา หรือ ตัวอ่านเว็บของกูเกิ้ล ก็จะชอบด้วย

แต่หากเราเขียนบทความในบล็อกของเราไม่ดี เช่น มีแต่คีย์เวิร์ดอย่างเดียว บทความไม่มีเรื่องอะไร ให้น่าอ่านน่าติดตามเลย คนที่เข้ามาอ่าน ก็ไม่ได้ข้อมูล ไม่ได้ความรู้อย่างที่เราโปรยไว้ บล็อกเราก็จะไม่ค่อยได้รับความสนใจ และ กูเกิ้ลเอง ก็อาจไม่ชอบ ไม่่อินเด็กซ์ ไม่เก็บหน้าบล็อกของเรา ทำให้เราไม่ติดในหน้าค้นหาได้ครับ

 2. เขียนบทความเอง ไม่ได้คัดลอกจากใคร ( ความสำคัญสูง )

กูกิ้ลจะให้ความสำคัญกับความเป็นเอกลักษณ์ของบทความของเราเป็นอย่างยิ่งครับ ให้ความสำคัญกับบทความใหม่ ที่ไม่ได้คัดลอกมากจากเว็บไซต์ไหน หรือไม่ได้คัดลอดจากมาเว็บอื่น ๆ เช่นนั้นหากเราต้องการทำบล็อกของเราให้ติดอันดับ เราต้องหัดเขียนบทความของตัวเอง เริ่มจากบทความเล็ก ๆ ไม่กี่บรรทัดก็ได้ เขียนไปเรื่อย ๆ เราจะค่อย ๆ เป็นนักเขียนที่ยิ่งใหญ่ได้ โดยเฉพาะ เป็นเรื่องที่เรารู้ เป็นเรื่องที่เราทำงานด้วยทุก ๆ วัน เขียนจากความรู้ของเราเอง ตามท่วงทำนองของเราเอง ดีกว่าคัดลอกจากบล็อกอื่น ๆ หรือเว็บอื่น ๆ แล้วเอามาลงทั้งหมด ทุก ๆ บทความ

ถ้าเรา เอาแต่คัลลอกบทความจากคนอื่นมาใส่ในบล็อกของเรา โอกาสที่จะถูกตัวอ่านเว็บของกูเกิ้ลเมินหน้าหนี ก็มีสูง บางทีอาจจะร้ายถึงขั้นไม่อ่านเว็บเรา ไม่อ่านบล็อก และ ไม่อินเด็กซ์ ในข้อมูลการค้นหาเลยก็ได้ ,,

ดังนั้น เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็หัดเขียนบทความของเราเอง ดีที่สุดครับ อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องให้มาก ค้นคว้าหาข้อมูลให้มาก แล้วนำมาเรียบเรียง นำมาเขียนในแบบฉบับของเราเอง นั่นดีที่สุดแล้วครับ

SEO เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนเขียนบล็อกทำเงินเช่นเรา ๆ ครับ