วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธีทำให้บทความแสดงหน้าแรกตลอด Setup blogger default homepage




เมื่อเราเขียนบล็อกไปสักระยะ อาจเริ่มเขียนบทความหลาย ๆ เรื่อง และสักระยะหนึ่งเราจะมีความต้องการตั้งค่าโน่น นี่ นั่น เพิ่มขึ้น เช่นต้องการทำธีมเอง ต้องการจัดองค์ประกอบของบล็อกเอง หรือ ต้องการตั้งค่าบทความที่เราเขียน บางเรื่องแสดงในหน้าแรก เป็นหน้ายินดีต้อนรับ สำหรับคนมาเยี่ยมบล็อกของเรา เช่น อาจจะเป็นบทความยินดีต้อนรับ หรือ บทความแสดงสารบัญของบล็อก เป็นต้น

ปกติแล้วเรื่องที่แสดงในหน้าแรกของบล็อกมักจะเป็นเรื่องที่เราเพิ่มเข้ามาล่าสุด และหากเราต้องการให้เรื่องที่เราเขียน หรือข้อความ บทความยินดีต้อนรับแสดงในหน้าแรก เราก็สามารถทำได้ครับ ในบทความเรื่องนี้ ผมจะแนะนำวิธีการตั้งให้บทความที่เราต้องการ แสดงในหน้าแรกตลอดเวลา และเรื่องที่เราเขียนล่าสุด ก็เก็บเป็นข้อมูล ข้อความ หรือเรื่องของบล็อกของเราตามปกติ

มาเริ่มกันเลยครับ ..



บล็อกที่เราเขียนจะต้องมีหน้า Pages gadget ก่อนนะครับ ถ้ายังไม่มีเราก็ต้องเพิ่ม gadget ก่อน

วิธีการเพิ่ม pages gadget ให้ไปที่หน้าควบคุมหลักของบล็อกของเรา (Dashboard) -> รูปแบบ -> คลิกเพิ่ม Gadget

และขั้นตอน ทำตามรูปภาพด้านล่างนี้ได้เลยครับ















เพิ่ม Page หรือหน้าเว็บใหม่ โดยช่องแรกให้ใส่คำว่า

Blog

และ ช่องที่ สอง (URL)  ใส่ URL ของบล็อกเราและตามด้วย /search  เช่น
บล็อกผม  คือ http://builtyourblog.blogspot.com/search แบบนี้เป็นต้นครับ

จากนั้น ก็เปิดหน้าควบคุมเว็บบล็อกของเราอีกครั้งหนึ่งไปที่หน้า บทความทั้งหมดของบล็อก แล้วเลือก ว่าเราจะนำบทความหรือเรื่องไหน มาทำ Landing Page หรือให้แสดงในหน้าแรกเมื่อมีคนคลิกเข้ามาอ่านบล็อกของเรา

ตัวอย่างของผมเช่น ผมต้องการใช้เรื่อง เกริ่นนำเกี่ยวกับบล็อก About This Blog เป็นหน้า Landing Page หน้าที่จะแสดงเป็นหน้าแรก ทุก ๆ ครั้งที่มีคนเข้ามาอ่านบล็อกนี้



ให้เรานำ mouse ไปวางไว้ตรงคำว่า ดู ใต้ชื่อเรื่อง หรือ ใต้บทความที่เราต้องการใช้เป็น Landing Page และสังเกตุว่าจะมี url ของเรื่องนั้นแสดงขึ้นมา เราก็จด url ของเรื่องนั้นไว้ โดยให้จดไว้เฉพาะ ตัวที่อยู่ตามหลัง คำว่า .com ก็พอ ตัวอย่างเช่น

URL เรื่องที่ผมต้องการคือ builtyourblog.blogspot.com/2013/07/blog-post.html

ผมจะจดไว้แค่ /2013/07/blog-post.html เท่านี้ก็พอ


จากนั้น ก็ทำตามภาพด้านล่างนี้ครับ









เพียงเท่านี้ เราก็ได้ Landing Page ตามที่เราต้องการ และสามารถเปลี่ยนหน้าบทความ ที่เราต้องการให้แสดงในหน้าแรกได้ ตามที่เราต้องการ ได้ตลอดเวลา โดยจดเอา URL ของเรื่องที่ต้องการ และนำมาตั้งค่า ตามภาพสุดท้ายนี้ เพียงเท่านี้ก็จะได้บล็อกตามที่เราต้องการแล้วละครับ