วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตั้งชื่อบล็อกของคุณ Set up your Blog Address

จากเรื่องที่แล้ว ผมได้เกริ่นนำพาคุณ ๆ ให้ เริ่มต้นเขียนบล็อกกันแล้ว ในเรื่อง

 เริ่มต้นเขียนบล็อก Start To Write Your Blog

เมื่อเราได้ลงชื่อใช้ และแจ้งความประสงค์จะเขียนบล็อก หรือ สร้างบล็อกของเราแล้ว ต่อไปก็คือ การเลือก ชื่อบล็อกของเรา ดูรูปภาพด้านล่างนี้ครับ


อธิบายรูปภาพดังนี้ครับ

หัวข้อ   เป็นข้อความที่จะแสดง ด้านบนสุดของบล็อกเรา เป็นชื่อบล็อก ของเรานั่นเอง ตัวอย่างเช่น ในบล็อก แห่งนี้ หัวข้อที่ผมตั้งไว้คือ

Write Your Blog สร้างบล็อกของคุณ


ซึ่งเราสามารถแก้ไขในภายหลังได้ ตามความพึงพอใจของเรา หรือเพื่อให้สื่อ ว่าบล็อกของเรานี้ต้องการเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร เสมือนเป็นปกหนังสือ ก็ว่าได้ครับ


ที่อยู่ ที่อยู่คือ url หรือ address ของบล็อกของเรานั่นเอง เช่นกันเราสามารถตั้งชื่อ address หรือ url ของบล็อกของเราได้ และสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงในภายหลังได้ แต่โดยปกติ เรามักจะไม่เปลี่ยน หรือไม่แก้ไข ที่อยู่ หรือ url ของบล็อกของเราหรอกนะครับ บางคนที่ได้จดโดเมนเนมเป็นของตัวเอง ก็สามารถนำมา ตั้งค่าตรงนี้ได้ ซึ่งเราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการเหล่านี้ในภายหลังครับ ซึ่งเมื่อเราได้ตั้งค่าแล้ว ตัวบล็อกจะเอาคำว่า

.blogspot.com มาพ่วงต่อท้ายชื่อที่เราตั้ง เช่นบล็อกที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้ ผมตั้งชื่อว่า

builtyourblog ระบบก็จะเอาคำว่า .blogspot.com มาพ่วงต่อท้าย ดังนั้น url ของบล็อกที่ได้คือ

builtyourblog.blogspot.com นั่นเอง


แม่แบบ เป็นการเลือกรูปแบบของบล็อกของเรา ซึ่งเราสามารถเลือกได้หลากหลายรูปแบบ เราเลือก ๆ มาสักอันหนึ่งก่อนนะครับ รูปแบบนี้ เราสามารถเปลี่ยนแปลงในภายหลังได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อเราได้เขียนบทความเข้าในบล็อกแล้ว เราก็ค่อยตั้งค่ารูปแบบ เปลี่ยนแปลงรูปแบบเพิ่มเติม ในภายหลังอีกได้ จนกว่าเราจะพึงพอใจ ในรูปแบบ การจัดตำแหน่งขององค์ประกอบของบล็อก สีพื้นหลัง สีตัวอักษร รูปภาพ องค์ประกอบต่าง ๆ ในบล็อกของเรา เราจะสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ,, เช่นนั้นตอนนี้ เราเพิ่งเริ่มต้น ก็เลือก ๆ มาสักแบบก่อนก็ได้ครับ เพื่อเอามาสร้างบล็อกของเรากันต่อไป

เมื่อตั้งค่า และ เลือกรูปแบบแล้ว ก็คลิกปุ่มด้านล่าง เพื่อสร้างบล็อกของเรากันเลย ,,