วันอาทิตย์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2557

เขียนบล็อกเรื่องอะไรดี เพื่อสร้างรายได้จากแอดเซนส์ What will be good for Blog Adsense ตอนที่ 2

ต่อจาก ตอนที่ 1 ที่เราเกริ่นกันไว้ว่า หากจะเขียนบล็อกเพื่อสร้างรายได้จาก แอดเซนส์ เราจะเขียนเรื่องอะไรดี และ ได้เกริ่นถึง การเลือกคำหลัก เพื่อนำมาเขียนบล็อกของเรา ตอนที่แล้ว ผมได้เขียนไว้ว่า เราควรเลือกคำหลัก ที่มีปริมาณการค้นหาสูง ๆ เพื่อนำมาเขียนบล็อก แต่ก็มีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เราอาจนำมาพิจารณาเพิ่มเติม นั่นคือ อัตราการแข่งขัน

อัตราการแข่งขันคืออะไร

อัตราการแข่งขันในกูเกิ้ล แอดเวิร์ด [ Google Adwords ] คือตัวบ่งบอกว่า ในคำหลักนั้น ๆ มีคนทำโฆษณา เกี่ยวกับคำหลักนั้น สูง หรือ น้อย แค่ไหนนั่นเอง เช่น เราค้นหาคำหลักคำหนึ่ง

ถ้ามีปริมาณการค้นหาสูง และ อัตราการแข่งขันสูง นั่นหมายความว่า คำหลักนั้น มีมูลค่าทางการตลาดสูง ถ้าเรานำคำหลักนั้น ไปทำบล็อก หรือ ทำเว็บไซต์ โฆษณาที่เกี่ยวข้องกับคำหลัก ที่เราเขียนก็จะมีมากตามไปด้วย และเมื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับคำหลัก แสดงในหน้าบล็อกของเรา เมื่อมีคนคลิกดูโฆษณา อัตรารายได้ต่อคลิกที่เราจะได้ ก็สูงตามไปด้วยครับ

ข้อดี คือ มีโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับคำหลักนั้นมาก อัตรารายได้ต่อคลิกของเราก็มีโอกาสได้รับสูงตามไปด้วย

ข้อด้อยคือ เมื่อมีอัตราการแข่งขันสูง นั่นหมายความว่า หากเราทำบล็อก และ เราต้องการทำโฆษณาบล็อกของเรา เพื่อดึงให้คนเข้ามาดูบล็อกของเรา อัตราค่าโฆษณาที่เราต้องจ่ายต่อคลิก ก็ย่อมต้องสูงตามไปด้วยนั่นเอง

ถ้ามีปริมาณการค้นหาสูง และ อัตราการแข่งขันต่ำ นั่นหมายความว่า คำหลัก ที่เราเลือกมานั้น มีโฆษณาที่เกี่ยวข้องน้อย มีคนทำโฆษณาในคำหลักเหล่านั้นน้อย ถึงแม้นว่าจะมีอัตราการค้นหาสูง แต่ถ้า มีคนทำโฆษณาเกี่ยวกับสินค้า หรือ บริการ หรือ คำหลักที่เราใช้น้อย นั่นก็แสดงว่า เมื่อเราทำบล็อก ทำเว็บไซต์แล้ว โฆษณาที่มาแสดงในบล็อกของเรา ก็เป็นโฆษณาทั่วไป เป็นโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในบล็อกของเราเลย อัตรารายได้ที่เราจะได้จากการคลิกดูโฆษณาต่อคลิกก็อาจจะต่ำกว่า โฆษณาที่เกี่ยวข้องกับบล็อกของเรานั่นเอง

ข้อดี เมื่อมีโฆษณาที่เกี่ยวข้องน้อย อัตราการแข่งขันการทำโฆษณาต่ำ เมื่อเราทำบล็อกและเราต้องการทำโฆษณาบล็อกของเรา เราก็จะจ่ายต่อคลิกต่ำลงไปด้วย ทำให้เราใช้งบประมาณในการทำโฆษณาบล็อกของเราน้อยลงได้

ข้อด้อยคือ  เมื่อมีโฆษณาที่เกี่ยวข้องน้อย ทำให้โฆษณาที่มาแสดงในบล็อกของเรา เป็นโฆษณาที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในบล็อก ส่งผลให้เราอาจได้รับ รายได้ต่อคลิก จากโฆษณาต่ำลง ไปด้วย

สรุปว่า เรามีองค์ประกอบใหญ่ ๆ 2 ประการด้วยกัน นั่นคือ ปริมาณการค้นหา และ อัตราการแข่งขัน ส่วนเราจะเลือกทำบล็อกแบบไหน เลือกคำหลักแบบไหน มาเป็นคำหลักในบล็อกของเรา ก็แล้วแต่สไตล์การชอบ ของแต่ละคนนะครับ ,,

ไม่ว่าคุณจะเลือกคำหลักแบบไหน มาทำบล็อก ที่สำคัญ จะต้องสู้ และ สม่ำเสมอกับการทำบล้อกของตัวเอง เพื่อสร้างรายได้แบบออนไลน์ จากบล็อกของเราให้ได้ครับ

เป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ ท่าน รวมถึงตัวผมเองด้วยครับ ,, สู้ สู้ ,,

>>> รวมคำหลัก ค้นหาปริมาณสูง