วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

Gmail คืออะไร ? What is Gmail

หากเราจะพูดถึง หรือ เขียนถึง email หนึ่งในไม่กี่คำที่เรา ต้องเขียนถึงนั่นคือ คำว่า Gmail


ผมดูสถิติ การค้นหาคำว่า Gmail ปรากฏว่า เป็นคำหลัก หรือ คีย์เวิร์ด ที่มีปริมาณการค้นหาที่สูงมาก จากสถิติเดือน มีนาคม 2013 - กุมภาพันธ์ 2014 มีการค้นหาคำว่า gmail เฉลี่ยสูงถึงเดือนละ 2,740,000 ครั้งต่อเดือน หรือ ประมาณ เกือบ ๆ หนึ่งแสนครั้งต่อวัน ทำให้แปลกใจว่า เราค้นหาคำว่า Gmail เพื่อจุดประสงค์ใด หรือ อาจยังมีคนอีกหลาย ๆ คน ที่ยังไม่รู้จัก Gmail และ ไม่รู้จะสมัครใช้อย่างไร และ Gmail ให้พื้นที่ในการจัดเก็บ mail มากน้อยแค่ไหน

ไหน ๆ ก็ ไหน ๆ แล้ว เมื่อดูสถิติแล้ว ไม่เพียงแค่ ให้คุณ ๆ เข้ามาอ่านแล้ว รู้ว่า เป็นคำค้นหาปริมาณสูง และ การแข่งขันน้อยแล้ว ณ โอกาสนี้ ขอเขียนถึง Gmail สักเล็กน้อย เผื่อบางที อาจเป็นพื้นที่ ๆ แนะนำ สำหรับคนใหม่ ๆ ที่ยังไม่รู้จัก gmail ให้ได้รู้จัก gmail กันครับ


Gmail คืออะไร ? What is Gmail ?


Gmail เป็นบริการอีเมลบนเว็บฟรีของ Google ครับ เป็นการให้บริการพื้นที่ในการจัดเก็บอีเมล ส่งเมล รับเมล เหมือนการให้บริการอีเมลของเจ้าอื่น ๆ ทั่วไปบนโลกอินเตอร์เน็ต ว่ากันว่า Gmail ได้เขียนแนะนำบริการของตนเองว่า เป็นระบบหรือการบริการอีเมล ที่มีการป้องกัน การสแปมที่ดี และให้บริการพื้นที่ในการจัดเก็บเมล สูงถึง 15 กิกะไบต์ ( 15 GB ) ฟรี ๆ อีกด้วย ( ขนาดพื้นที่ ที่ตรวจสอบล่าสุด ) นอกจากการให้บริการ บนเว็บฟรีแล้ว Gmail ยังให้บริการ อีเมลผ่าน app บนสมาร์ทโฟนอีกด้วยครับ ทั้งนี้นอกจากอีเมลแล้ว ยังสามารถสนทนาการผ่าน บริการได้อีกด้วย


เนื่องจากการให้บริการอีเมลฟรีบนเว็บ ปัจจุบันถ้าเราเปิดเข้าไปอ่าน อีเมลของเรา เราจะสังเกตุเห็นว่า ที่มุมด้านขวามือบน อาจจะมีโฆษณาที่เกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง อีเมลเรา หรือเกี่ยวกับข้อความในอีเมลของเรา เป็นการจัดการโฆษณาของ Gmail ที่พ่วงลิงค์มากับอีเมลเอง ไม่ได้เป็นโฆษณาจากคนที่เราติดต่อ แต่ประการใดนะครับ  หรือหาก Gmail ค้นหาไม่พบโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเรื่อง หรือเนื้อเรื่องใน email นั้น ๆ อาจจะดึงโฆษณาที่เกี่ยวกับอีเมล ฉบับล่าสุด ครั้งสุดท้ายสุดที่เราเปิดอ่านก็ได้


ที่ผู้คนนิยมใช้ Gmail ก็อาจเป็นด้วยเหตุผล 2 ประการนั่นคือ

1.  สมัครใช้ อีเมลฟรีบนเว็บ ด้วยหลาย ๆ จุดประสงค์ เช่นอาจจะเป็นการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร ภายในบริษัทของตนเอง สามารถตั้งกลุ่มอีเมลได้ และ ไม่มีปัญหาเรื่องการถูกสแปม ทั้งนี้การตั้งอีเมล หรือสมัครใช้ gmail นี้เป็นการสมัครใช้ฟรี และไม่ต้องผูกติดกับโดเมนของเว็บไซต์ หรือไม่ต้องเชื่อมต่อกับโดเมนเว็บไซต์ไหนใด ๆ ทั้งสิ้น

2. หลาย ๆ คนที่ได้ใช้ gmail ประทับใจในการค้นหาอีเมลเก่า ๆ  ที่เก็บไว้ หรือหัวข้อเมล เก่า ๆ ที่เก็บไว้ ค้นหาสะดวก ง่ายต่อการจัดการ

ด้วยเหตุนี้ ผู้คนจึงนิยมใช้ Gmail กันเป็นจำนวนมาก

ในการสมัครใช้บริการอีเมลฟรีบนเว็บของ Gmail เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และไม่ต้องมีบัญชีกับ Google มาก่อนแต่อย่างใด นั่นคือคนใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีรหัสการใช้งานของบริการใด ๆ เลยจาก Google ก็สามารถสมัครใช้ Gmail ได้เลย ทั้งนี้เมื่อเราสมัครใช้ อีเมลฟรีของ Gmail แล้ว เรายังสามารถใช้ gmail account ที่เราสมัครนี้ ใช้บริการในผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ google ได้อีกด้วยครับ เช่น Adsense , Adwords , หรือ เครื่องมือในการบริหารจัดการเว็บของกูเกิ้ล [ Google Webmaster Tool ] ได้อีกด้วย

สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ใช้ หรือ ต้องการมีอีเมล เป็นของตนเอง ลองใช้ Gmail ดูก็ได้นะครับ ทุกอย่างฟรีครับผม ,,

เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง แนวทางการสร้างรายได้จากบล็อก